Korkankru

บันทึกเวทีการเรียนรู้

Process work: รายงานสรุปการเข้าร่วมอบรม ภาวะการนำ ณ ปัจจุบันขณะ1 min read

Reading Time: < 1 minutes Process work คือวิธีการ กระบวนการ หรือเครื่องมือเพื่อที่จะค้นหา สืบหาบางสิ่งที่อยู่ภายในตัวเอง การสังเกตุลงไปที่อารมณ์ความรู้สึก เสียงเรียก ความต้องการภายใน หรือที่เรียกว่าสัญญาณ ภาวการณ์ต่างๆ จากข้างในที่มีอยู่ในตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการนำหรือทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้น ณ ปัจจุบันขณะ Jul 21, 2017 < 1 min

Process work: รายงานสรุปการเข้าร่วมอบรม ภาวะการนำ ณ ปัจจุบันขณะ1 min read

Reading Time: < 1 minutes

Process work คือวิธีการ กระบวนการ หรือเครื่องมือเพื่อที่จะค้นหา สืบหาบางสิ่งที่อยู่ภายในตัวเอง การสังเกตุลงไปที่อารมณ์ความรู้สึก เสียงเรียก ความต้องการภายใน หรือที่เรียกว่าสัญญาณ ภาวการณ์ต่างๆ จากข้างในที่มีอยู่ในตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการนำหรือทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้น ณ ปัจจุบันขณะ เมื่อเรารู้และเขาถึงภาวะภายในนั้นแล้ว ก็ฝึกที่จะมอง ดู รู้สภาวะต่างๆ เหล่านั้นที่เกิดขึ้น ซึ่งในหลายๆ ครั้ง โดยปกติในคนทั่วไปนั้น สัญญาณภาวะภายในเหล่านี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนการแสดงออกต่างๆ ของเรา การตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง การคิดหรือการเลือกบางสิ่ง ซึ่งการระลึกถึงเจตนารมณ์ภายในของตัวเอง ความรู้สึกนึกคิดของตัวเอง การรับฟังเสียงเรียกข้างในของตัวเอง อาจจะกล่าวได้ว่า process work ก็เป็นส่วนหนึ่งไม่ต่างอะไรกับเครื่องมือที่เรานำมาใช้ในการฝึกเจริญสติหรือวิปัสสนา เพื่อที่จะอยู่กับปัจจุบันขณะ ยอมรับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เข้ามาอย่างตรงไปตรงมาไม่หลบหนีไม่หลบซ่อน พร้อมกันนั้น ยังดำรงซึ่งสติในการแก้ไขปัญหาการตัดสินใจและการแสดงออกอีกด้วย

นำกระบวนการโดย ดร. จิลล์ เอมสลี คุณประชา หุตานุวัตร วันที่ 16-19 มกราคม 2558
เรียบเรียงโดย นายสะพรั่ง ภาษยะวรรณ์ ผู้ประสานงานโครงการผู้นำแห่งอนาคต

[pdfjs-viewer url=”https%3A%2F%2Fwww.leadershipforfuture.com%2Fwp-content%2Fuploads%2F2017%2F08%2Fb68a8b3e34fa21599f959750a5e3cefd.pdf” viewer_width=100% viewer_height=1360px fullscreen=true download=true print=true]

[media-downloader media_id=”2619″ texts=”Download PDF”]

Your email address will not be published.