Korkankru

Reading Time: < 1 minutes คุยกับณัฐวุฒิ กรมภักดี กลุ่มเพื่อนคนไร้บ้าน กับเรื่องราวของ บ้านโฮมแสนสุข ศูนย์พักพิงคนไร้บ้านที่ทุกเสียงมีความหมาย บ้านที่ทุกๆ คนออกแบบด้วยกัน ออกกฎร่วมกัน อยู่ด้วยกัน และเป็นเจ้าของร่วมกัน Oct 12, 2020 < 1 min

1 min read

Reading Time: < 1 minutes

“คนไร้บ้านเป็นรูปธรรมที่สะท้อนว่า สังคมมีความเหลื่อมล้ำอยู่จริง ยิ่งมีคนไร้บ้านออกมาเยอะ แสดงว่า ระบบสังคมมีปัญหา ระบบสวัสดิการสังคมไม่ซัพพอร์ตผู้คนที่ตกหล่นพ่ายแพ้”

จำนวนคนไร้บ้านมักมีมากในเมืองใหญ่ ขอนแก่นคือหนึ่งในหมุดหมายนั้น ด้วยขนาดของเมืองใหญ่ติดอันดับต้นๆ ของภูมิภาค ศูนย์กลางเศรษฐกิจของอีสาน การคมนาคมเติบโตแบบก้าวกระโดด และเป็นเมืองแห่งสถาบันการศึกษา เมืองในลักษณะนี้ คือพื้นที่ในการแสวงหางาน เงิน และโอกาสของชีวิต

ณัฐวุฒิ​ กรมภักดี​ ผู้ประสานงานกลุ่มเพื่อนคนไร้บ้านบอกกับเราว่า 140-150 คน คือจำนวนคนไร้บ้านในเมืองขอนแก่นจากการสำรวจล่าสุด

กลุ่มเพื่อนคนไร้บ้าน เริ่มต้นแนวคิดของการสร้างศูนย์พักคนไร้บ้านที่มีชีวิต บ้านที่ทุกๆ คนออกแบบด้วยกัน ออกกฎร่วมกัน อยู่ด้วยกัน และเป็นเจ้าของร่วมกัน

ตั้งแต่เริ่มหาพื้นที่ ตอกเสาเข็ม ตลอดจนการใช้ชีวิตร่วมกัน

“พี่น้องคนไร้บ้านนั้น เขาถอยหลังมาทั้งชีวิต อยู่ดีๆ เราจะให้เขาเดินหน้าไปเลยมันลำบากมาก เพราะว่าข้างในเขายังไม่เเข็งแรง ทำอย่างไรเราจะสามารถฟื้นฟูข้างในของเขาให้กลับมาตั้งหลักได้”

เสียงคนไร้บ้านขอนเเก่น : Voice Of Homeless In Khonkaen Cities

Your email address will not be published.