Korkankru

บันทึกเวทีการเรียนรู้

รายงานประสบการณ์การเข้าร่วมอบรม Process Work : Gender and Sexuality1 min read

Reading Time: < 1 minutes ความซับซ้อนของประเด็นทางเพศนั้นไม่ใช่เรื่องว่าเราเป็นคนอย่างไร แต่เป็นการที่เรามองตัวเองอย่างไรบางทีเรารับเอากรอบความเชื่อ หรือการเหยียดเพศเข้าสู่ข้างใน (internalize) จนทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นกรอบที่กรองการรับรู้ของเราตามทฤษฎีประสาทวิทยาพบว่าถ้าเรามีพฤติกรรมหรือความเชื่อรูปแบบเดิมๆอย่างต่อเนื่อง จะท าให้เรา internalize คติความเชื่อเหล่านี้จนกลายเป็นความเคยชิน (habit) ของเรา Jul 21, 2017 < 1 min

รายงานประสบการณ์การเข้าร่วมอบรม Process Work : Gender and Sexuality1 min read

Reading Time: < 1 minutes

ในสังคมไทยคำว่า “เพศ” มักจะถูกเชื่อมโยงกับการมีเพศสัมพันธ์ทำให้ถูกมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวที่ไม่ควรพูดถึงไปด้วย โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิง ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้การอบรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมที่เป็นผู้หญิงเพียงแค่สี่คน ทั้งที่จิลบอกว่าในต่างประเทศ การอบรมเรื่อง gender และ Sexuality มักจะมีแต่ผู้หญิงมาเข้าร่วม การที่หลายๆ คนที่มาเข้าร่วมในการอบรมในครั้งนี้เองก็ไม่ได้มาเข้าร่วมอบรมเพราะสนใจในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเพศสภาพและเพศวิถีโดยตรง แต่มีความต้องการมาเรียนกระบวนการ process work มากกว่าเองก็น่าจะเป็นตัวสะท้อนให้เห็นได้ว่าประเด็นเรื่อง Gender และ Sexuality ไม่ถูกมองว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ควรนำมาพูดถึง

นำกระบวนการ โดย Gill (Gillian) Emslie วันที่ 22 -25 มกราคม พ.ศ. 2558 บันทึกและเรียบเรียง โดย กานน คุมพ์ประพันธ์ ผู้ประสานงานวิชาการ

[pdfjs-viewer url=”https%3A%2F%2Fwww.leadershipforfuture.com%2Fwp-content%2Fuploads%2F2017%2F08%2F5fa7a3da9989109622607ac6d8ec8ec9.pdf” viewer_width=100% viewer_height=1360px fullscreen=true download=true print=true]

[media-downloader media_id=”2621″ texts=”Download PDF”]

Your email address will not be published.