Korkankru

ผู้นำแห่งอนาคต

จิตวิทยาเชิงบวกกับการทบทวนจุดเเข็งของตัวเอง1 min read

Reading Time: 2 minutes ท่ามกลางความเหนื่อยล้าเเละวุ่นวายของสถานการณ์ในปัจจุบันจะดีเเค่ไหนถ้าเรายังสามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างเเข็งเเกร่งเเละเต็มไปด้วยอารมณ์เชิงบวก Nov 22, 2021 2 min

จิตวิทยาเชิงบวกกับการทบทวนจุดเเข็งของตัวเอง1 min read

Reading Time: 2 minutesToolkit

จิตวิทยาเชิงบวก 

  

ท่ามกลางความเหนื่อยล้าเเละวุ่นวายของสถานการณ์ในปัจจุบันจะดีเเค่ไหนถ้าเรายังสามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างเเข็งเเกร่งเเละเต็มไปด้วยอารมณ์เชิงบวก จิตวิทยาเชิงบวก เเนวคิดใหม่ของหลักจิตวิทยาที่หันมาให้ความสำคัญกับอารมณ์ด้านบวก และจุดแข็งของตนเองมากยิ่งขึ้น อย่างที่เราเคยได้ยินกันว่า “ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว” ถ้าใจเราเข้มเเข็งเเล้วล่ะก็การจะยิ้มสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิตก็จะสามารถทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

ก่อการครูชวนมาทำความรู้จักกับจิตวิทยาเชิงบวกเเละพร้อมกับทบทวนจุดเเข็งของตัวเองผ่าน Toolkit จิตวิทยาเชิงบวกกัน

จิตวิทยาเชิงบวกสร้างกันได้ง่ายนิดเดียว

สำหรับใครที่ยังนึกภาพจิตวิทยาเชิงบวกไม่ชัดเจนนักตามไปอ่านกันได้ที่ ลิงก์ นี้เลย นอกจากจิตวิทยาเชิงบวกจะดีต่อใจเราเเล้ว การมีใจที่เข้มเเข็งเเละเปี่ยมไปด้วยพลังบวกยังส่งผลต่อคนรอบข้างได้อีกด้วยผ่านการกระตุ้น 3 ระดับที่ฝึกฝนกันได้ง่าย ๆ เพื่อสุขภาพจิตที่ดี

  1. การทบทวนอดีต พาตัวเองนั่ง Time Machine กลับไปท่องโลกอดีตดูบ้าง หาเวลาในการได้ทบทวนเรื่องราวในอดีต ประสบการณ์เก่า ๆ เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้กลับไปชื่นชมตัวเอง กลับไปอยู่กับความรู้สึกแห่งความสำเร็จที่เราเคยทำได้เพื่อเติมพลัง รวมไปถึงกลับไปปลอบใจตัวเองในอดีตก็ทำได้เช่นกัน เรื่องราวข้อผิดพลาดต่าง ๆ กลับไปกอดตัวเองเเละให้อภัยเราคนเก่าเพื่อให้ตัวเองในปัจจุบันได้ก้าวต่อไป ยอมรับและเห็นโอกาสพัฒนาตัวเอง คลี่คลายอารมณ์ลบในอดีต และเกิดความรู้สึกบวกกับตนเอง 
  2. การทบทวนตนเองในปัจจุบัน มีสติ (mindfulness) ความสนุก (savoring) ให้ฝึกอยู่กับความรู้สึก ณ ปัจจุบันขณะของตนเอง รู้ตัวว่าตอนนี้เรากำลังเป็นอย่างไรบ้าง เกิดความสงบและจิตใจเป็นกลาง เห็นคุณค่าตนเอง เกิดพลังและแรงบันดาลใจด้านบวก ต่อตนเองและผู้อื่น
  3. การคาดหวังในอนาคต (hope) การเห็นคุณค่าเเละมองไปข้างหน้า มีเป้าหมายที่มีคุณค่าต่อตนเอง ผู้อื่นและสิ่งแวดล้อม มีความคาดหวังด้านบวกในอนาคต (optimism) สร้างเเรงจูงใจเเละกำลังใจในการชีวิตของเรามากยิ่งขึ้น 

ภาวะ Flow แหล่งพลังของจิตวิทยาเชิงบวก

เมื่อได้ลองฝึกพัฒนาการสร้าง positive emotion หรืออารมณ์ทางบวกของเรากันเเล้ว รู้หรือไม่ว่าการสร้างอารมณ์ด้านบวกนั้นส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมรวมถึงความสัมพันธ์รอบตัวของเราให้ดีขึ้นด้วย โดยหากมองในเรื่องหน้าที่การงานหรือการทำในสิ่งที่สนใจหนึ่งในอารมณ์ด้านบวกที่น่าสนใจเเละเป็นประโยชน์ในการทำงานนั่นคือก็ภาวะ Flow 

คุณเคยทำอะไรทำบางสิ่งบางอย่างจนลืมวันเวลาไปบ้างไหม? 

ภาวะมีความสุขในการเรียนรู้หรือทำงานจนลืมวันลืมคืน นั่นแหละคุณกำลังเข้าสู่ภาวะ Flow เเล้วล่ะ การได้ทำในสิ่งที่ชอบ เกิดความสนุกตื่นเต้น ท้าทาย ได้เรียนรู้เเละประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำ รวมถึงการเห็นคุณค่าเเละความหมายที่เกิดขึ้นจากสิ่งนั้นทั้งกับตนเองเเละผู้อื่น นับเป็นแหล่งพลังบวกมหาศาลเลยทีเดียวที่ส่งผลต่ออารมณ์ด้านบวกของผู้คน ทำให้ไม่เหนื่อยล้ากับงานหรือการเรียนรู้ อยากทำหรือเรียนรู้ต่อไปด้วยตัวเอง     

Focus on strength ให้ความสำคัญกับจุดเเข็ง                                                          

การทำความเข้าใจตนเอง การค้นพบจุดเเข็งของตัวเองนั้นจะยิ่งทำให้เรามีพลังบวกมากยิ่งขึ้น โดยจุดเเข็งของเรานั้นอาจไม่ต้องมองไปถึงสิ่งที่ยาก ๆ หรือยิ่งใหญ่เเต่เป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่เราคิดว่าเราทำได้ดีก็ได้ หากใครไม่มั่นใจลองถามจากเพื่อน ๆ คนรอบข้างหรือลองทบทวนจาก 6 virtues & 24 character strengths ด้านล่างได้เลย

toolkit

 ก่อการครู Toolkit จิตวิทยาเชิงบวก

สำหรับคุณครูในโครงการของเราคงคุ้นชินเเละได้เข้าร่วม workshop จิตวิทยาเชิงบวกโดยอาจารย์หมอพนม เกตุมานกันไปบ้างเเล้ว เเต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยเข้าร่วมก็สามารถมาลองใช้ Toolkit ของเราหาเวลามานั่งเงียบ ๆ กับตัวเอง ทำใจให้สงบ เปิดเสียงเพลงบรรเลงคลอเบา ๆ ให้เวลาตัวเองได้กลับมาอยู่กับปัจจุบันขณะ ได้ทบทวนตัวเองเเละทบทวนจุดเเข็งของตัวเองผ่าน Toolkit นี้กัน

เรื่องที่ทำให้คุณรู้สึกภูมิใจ

เป้าหมายในชีวิตของคุณคืออะไร

เเล้วเรื่องที่เป็นอุปสรรคเเละการก้าวผ่านของคุณล่ะ

ลองเขียนทบทวนให้ตัวเองได้ฟังหน่อย พาตัวเองกลับไปทบทวนอดีตเเละพาไปคิดถึงความคาดหวังในอนาคตกันผ่าน 3 คำถามนี้ เเล้วลองทบทวนจุดเเข็งของตัวเองกัน

??????????

             

  อ้างอิง

https://shorturl.asia/vbi7d

https://www.mindspringconsulting.com/cliftonstrength/

Your email address will not be published.