Korkankru

ผู้นำแห่งอนาคต

Visual note คิดเห็นเป็นภาพฉบับคุณครู1 min read

Reading Time: 3 minutes หลายคนอาจคุ้นเคย เคยเห็น หรือ ไม่รู้จักกับ Visual Note หรือ Visual Thinking มาก่อนวันนี้ก่อการครูพาทุกคนมารู้จักเเละฝึกทำ Visual Note ไปพร้อม ๆ กัน Dec 16, 2021 3 min

Visual note คิดเห็นเป็นภาพฉบับคุณครู1 min read

Reading Time: 3 minutes

Visual note คิดเห็นเป็นภาพฉบับคุณครู

 

Visual

 

ทำความรู้จักกับ Visual Note

หลายคนอาจคุ้นเคย เคยเห็น หรือ ไม่รู้จักกับ Visual Note ซึ่งเป็นแขนงหนึ่งในศาสตร์ Visual Thinking มาก่อน วันนี้ ก่อการครู พาทุกคนมารู้จักเเละฝึกทำ Visual Note ไปพร้อม ๆ กัน เเต่ก่อนอื่นลองมาเข้าใจ visual note concept ง่าย ๆ ที่ผู้เขียนประทับใจมากจากใน Workshop คิด/เห็น/เป็นภาพของพี่มะโหนก ศุภวิชช์ สงวนคัมธรณ์จาก บริษัท BlackBox Co,Ltd. ที่ว่า

Visual Thinking ไม่ซีเรียสเรื่องความสวยงามเเต่เป็นการใช้ภาพมาช่วยคิด

 

ถูกต้องเเล้วล่ะ พอพูดถึงภาพ การวาด ศิลปะ หลายคนอาจติดภาพว่ามันต้องสวยงามยิ่งใหญ่ เเต่หัวใจหลักของ Visual ไม่ใช่ความงามเเต่เน้นกันที่กระบวนการคิดเพื่อสื่อสารออกมาเป็นภาพที่ช่วยให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น คุณครูสามารถนำไปปรับใช้ในการออกเเบบสื่อการสอน ปรับสไตล์การเขียนบนกระดานหรือฝึกทำ Visual Note เเบบสด ๆ กันไปเลยก็ย่อมได้ เเอบกระซิบสำหรับคนที่ตามเพจก่อการครูก็จะเห็นงาน Visual Note ออกมาบ่อย ๆ วันนี้ได้โอกาสเเล้วทั้งคุณครูที่เคยเข้า Workshop Visual มาเเล้วหรือยังไม่เคยมาลองฝึกกัน!

 

เเชร์เทคนิค Visual Note ง่าย ๆ

(ก่อนจะไปฝึกกับ Toolkit จับกระดาษ ดินสอใกล้ตัวมาเริ่มฝึกมือง่าย ๆ กันได้เลย)

 

visualnote

 

  •  เริ่มฝึกมือจากทริคง่าย ๆ วาดคนจากเส้นไม่กี่เส้นคล้าย ๆ ภาพด้านล่างจะ minimal หรือ character ก็ได้เลย
  • ใช้สัญลักษณ์เข้าช่วย ลองนึกถึงสัญลักษ์ Icon ที่เป็นสากลทุกคนรู้กันง่าย ๆ เเค่นี้ก็สื่อสารได้เเล้ว
  • จับประเด็นหรือลักษณะเด่นของสิ่งที่จะวาด จุดไหนดึงมาวาดได้ง่าย ๆ จัดเลย
  • ใช้สีเข้าช่วย เช่น ชาเขียวก็ใช้สีเขียวชัด ๆ กันไปเลย สีไม่ได้ดีเเค่ความสวยงามเเต่ยังช่วยเราในการสื่อความหมายได้ด้วยเเต่เราขอเเนะนำ!

Rule of 3 color ใช้สีในภาพไม่เกิน 3 สีเป็นสีหลัก สีรอง เเละอีกสีเพิ่มเติมได้ตามสไตล์เพื่อความพอดิบพอดีในการใช้สี

  • การใช้ตัวอักษรเข้าช่วย ถ้านึกภาพไม่ออกสามารถใช้ตัวอักษรเข้าช่วยได้เลยเพื่อความชัดเจนเเละเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
  • การวาดให้เส้นต่อ ข้อนี้มีไว้เพื่อความเรียบร้อยของภาพเพิ่มเวลาอีกนิดหน่อยวาดให้เส้นต่อเเต่ภาพที่ได้ออกมาจะดูเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น
visualnote

ฝึก Visual Note ด้วยตัวเอง ครูทำได้ง่ายนิดเดียว

ก่อนจะไปลองฝึกวาด Visual Vocabulary มาลองฝึกทริคง่าย ๆ จากพี่มะโหนกที่จะช่วยให้เรา Visualized ได้ง่ายขึ้น คือการเติมคลังภาพแทนคำต่าง ๆ พี่มะโหนกเล่าเปรียบเทียบเหมือนการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษถ้าเราจำจากคำไทยเเล้วมาเป็นภาษาอังกฤษ สมองก็ต้องคิดมากขึ้น ทำให้สื่อสารออกมาได้ช้าลง ดังนั้นการจำเป็นภาษาอังกฤษไปเลยย่อมทำให้เราสื่อสารได้ดีกว่า เช่นเดียวกันกับ Visual เเทนที่จะจำเป็นคำ คิดเป็นข้อความ ลองปรับเป็น “เมื่อจะสื่อความ ให้นึกเห็นภาพออกมาเลย” เหมือนชื่อ Workshop ไปเลย ก็จะเเจ่มมากที่เราจะสามารถวาดสิ่งเหล่านั้นออกมาได้ง่ายเเละรวดเร็วขึ้น เเต่ก็เป็นทักษะที่ต้องอาศัยการฝึกฝนกันบ่อย

 

นอกจากนี้ในห้อง Workshop หลังจากฝึกวาด Visual Vocabulary กันเเล้วสิ่งที่เป็นประเด็นหนักใจเลยของเหล่าคุณครูนั่นก็คือ คำที่เป็นนามธรรม จะวาดออกมายังไงดี?

 

visualnote

 

visualnote

 

คำตอบคือ 4 ขั้นตอนตามภาพข้างบนเลย

  1. Symbol/Icon สื่อสารผ่านสัญลักษณ์สิ่งที่ทุกคนเข้าใจได้ เช่น ความรัก อาจใช้สัญลักษณ์เเทนหัวใจ
  2. Analogy การเปรียบเปรย ต่างจากสัญลักษณ์ตรงที่ข้อนี้อาจะเป็นภาพที่เข้าใจเพียงบางกลุ่ม ใช้เพื่อส่อสารกับคนบางกลุ่ม เพื่อบางวัตถุประสงค์เท่านั้น เช่น ความรัก อาจถูกเปรียบเปรยเเละวาดออกมาเป็นคนขับรถไปด้วยกันก็ได้
  3. Diagram ใช้เพื่อการสื่อสารข้อมูลที่มีส่วนประกอบย่อย ต้องมองให้เห็นถึงอค์ประกอบย่อยเเละความเชื่อมโยงของข้อมูลเหล่านั้นอาจวาดออกมาเป็น กราฟ แผนภาพ แผนผังความคิด หรือโฟลว์ชาร์จก็ได้อย่างหลากหลาย ตัวอย่าง diagram ของความรักอาจสื่อออกมาเป็นการได้รับเเละการให้ไปก็ได้ โดยบางคนก็อาจจะตีความส่วนประกอบย่อยของความรักต่างกันออกไป
  4. Scene วาดภาพเหตุการณ์ในโลกจริงมาเเทนไปเลย เช่น ความรักอาจะเป็น scene คนกอดกัน เเค่นี้ได้เลย

 

 

visualnote
ตัวอย่างภาพเเนะนำตัวจากพี่มะโหนก

 

? เห็นตัวอย่างกันเเล้วมาลองฝึกเเนะนำตัวเเละวาด Visual Vocabulary กันเลย ?

 

Visualnote

Visual note taking ลองทำ do ฉบับคุณครู “เล่นของสูง”

 

ได้ซ้อม Visual Vocabulary กันไปเบา ๆ คราวนี้เราจะลองอัพเกรดมากขึ้นเป็น Visual Note เพื่อนำมาปรับใช้ในห้องเรียนเราได้มากขึ้นผ่าน 3 step

 

visualnote

 

Scan จับประเด็นเเละคีย์เวิร์ดสำคัญก่อนวาด

Sketch วาดไปเลยเเบบคร่าว ๆ เร็ว ๆ ไม่ต้องละเอียด

Summarize ขมวดประเด็นภาพรวมของงานทั้งหมด เติมเเต่งเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

 

มาลองเล่นของสูงไปกับ Visual Note กัน

เล่นของสูง  เพลงนี้ที่เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักเป็นอย่างดี คราวนี้เราลองมาเปิดประสบการณ์ใหม่ฟังใหม่เเล้วมองมุมใหม่ลองถอดออกมาเป็นวิชวล อาจเริ่มจากการเก็บรายละเอียดเพลงตามภาพด้านล่างว่าเพลงพูดถึงใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ เท่าไหร่ อย่างไร วาดคร่าว ๆ ก่อนจะกลายเป็นภาพจริงในภาพก็ได้นะ มาลองเลือกวาดดูกันว่า เล่นของสูงฉบับ Visual ของทุกคนจะออกมาเป็นเเบบไหน

 

Visualnote

 

 

— ลุย!! —

 

visualnote

เป็นไงกันบ้างหลังจากได้ลองฝึก Visual Note คิดเห็นเป็นภาพฉบับคุณครูกันไปเเล้ว ยาก ง่ายยังไงก็อย่าลืมไปฝึกต่อเพื่ออัพสกิลกันเยอะ ๆ สุดท้ายเเทนที่จะเปลี่ยนจากเพลงเป็นภาพ ได้เวลานำวิชาไปใช้จริงเเล้ว ลองมาเปลี่ยนเนื้อหาเป็นภาพดูบ้างลองนำเรื่องที่คุณครูสอนมาเปลี่ยนหรือปรับ สื่อสารออกมาเป็นภาพดูสิหลักการเดียวกันกับตอนวาดเพลงเลย เเต่คราวนี้จะออกมาเป็นสื่อเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนของเราได้มากยิ่งขึ้น ??

 

visualnote

 

Your email address will not be published.